Có lẽ ai cũng muốn con mình trở thành những người thành công, làm chủ cuộc sống trong tương lai. Vì vậy việc học của con luôn được tất cả huynh ưu tiên hàng đầu, trong đó có ngoại ngữ. Thế nhưng học ngoại ngữ như thế nào mới tốt, mới giỏi vẫn là những băn khoăn của các bậc cha mẹ.
Trong nhiều năm gắn bó với giáo dục, nhiều bậc cha mẹ than thở với tôi rằng con nhà chị ấy không bao giờ tự giác học, đôi khi phải bố cầm roi lên thì mới ngồi vào bàn nghiêm túc. Bố mẹ không nhắc nhở là kết quả xuống dốc ngay. Vậy là chị không quản ngại sắp xếp thời gian tìm kiếm trung tâm ngoại ngữ có giáo viên bản xứ và mỗi tối dành thời gian luyện tập với con vì cho rằng chỉ có sát sao, chị mới giúp con hạn chế nhiều nhất các lỗi sai.
Câu chuyện trên cho thấy những hiểu nhầm mà rất nhiều phụ huynh đang gặp phải khi cho con học ngoại ngữ. Đó là chỉ tập trung vào kết quả, sợ con mắc sai lầm, không mở rộng phương pháp học và suy nghĩ rằng chỉ giáo viên bản xứ mới tốt.
Bố mẹ dường như quên mất rằng tiếng Anh là hành trình học tập trọn đời, nếu con yêu thích học hỏi, con sẽ tiếp tục học trong suốt cuộc đời. Nếu bố mẹ tập trung vào quá trình thì kết quả sẽ đến. Giáo viên bản xứ, giáo viên nước ngoài đều có những ưu điểm của họ và chất lượng giáo viên mới là điều quan trọng, nhưng hãy nhớ môi trường tương lai sẽ đòi hỏi con tiếp xúc đa văn hóa hơn. Ngoài ra trong quá trình học, chúng ta thường cho rằng mắc lỗi là một điều tiêu cực và suy nghĩ rằng mắc lỗi trong học ngôn ngữ là điều không tốt nhưng trẻ cần mắc lỗi để học. Trẻ cần thử nghiệm ngôn ngữ mới, phạm lỗi và học từ chính lỗi đó để tiến bộ.
Quay lại trường hợp phụ huynh bày tỏ con chỉ học khi bố cầm roi. Tôi nhận thấy vấn đề của vị phụ huynh này là kỳ vọng con phải được như bố mẹ mong muốn. Nhưng thực sự chúng ta đang cần một đứa con là bản sao của mình hay là một chủ thể độc lập? Bạn có mong con bạn sau này sếp bảo gì làm nấy, vợ sai gì nghe nấy, sống một cuộc đời theo chỉ dẫn và những cái roi của thiên hạ? Điều đó có khiến bạn hạnh phúc không?
Cũng chính vì tâm niệm như vậy, tôi luôn cho rằng một chương trình học tốt cần trả lời được các câu hỏi như chương trình học có đa dạng trải nghiệm không; các thầy cô có những hỗ trợ công nghệ để cá nhân hóa và hỗ trợ kịp thời cho con không? Chương trình đó có tạo ra sự hứng thú niềm yêu thích học hỏi cho con tôi và tạo điều kiện để cháu có thể học mọi lúc mọi nơi hay không? Cuối cùng, chương trình học có đảm bảo kết quả đầu ra của học sinh?
Tôi nhận ra tôi không cô độc với những tiêu chí chọn trường chọn lớp của mình và cảm thấy thú vị khi những xu hướng giáo dục mới đang được các tổ chức giáo dục đón nhận và biến những nhu cầu của tôi thành hiện thực. Không phải chỉ có các trường ở các nước phát triển mới có thể làm được điều này. Tại Việt Nam chúng ta cũng có thể thấy những triết lý giáo dục này bắt đầu xuất hiện ở các tổ chức giáo dục tiên phong tìm kiếm những phương pháp học tốt nhất.
Lấy ví dụ từ chính việc học tiếng Anh của con tôi tại một tổ chức Anh ngữ. Tại đây, con được tham gia chương trình học ANH NGỮ .Theo chương trình này con tôi được tham gia vào một hệ sinh thái học tập bao gồm đa dạng trải nghiệm từ học trực tiếp, trực tuyến, đến học chủ động. Sự đa dạng còn ở những giáo viên đến từ các nước khác nhau. Con tôi không chỉ có một giáo viên mà có giáo viên online riêng, offline riêng. Tất cả những điều này khiến việc học trở nên thú vị và đa dạng văn hóa luôn là nền tảng bồi dưỡng sự tự tin. Thế giới đang ngày một thu hẹp lại, sau này con đi làm cũng không chỉ nói tiếng Anh với một người. Nhờ sự linh hoạt trong phương thức học, con tôi liên tục được tiếp xúc tiếng Anh và có thể học bất cứ khi nào, ở bất cứ nơi nào cháu muốn.
Để tạo ra những hỗ trợ cá nhân hóa cho con tôi, tổ chức này ứng dụng công nghệ để đo lường mọi tương tác của cháu trong lớp học trực tuyến và học chủ động. Các thông số này đều được lưu trữ tự động theo thời gian thực và rất chi tiết từ việc: thời gian nói của con trên lớp ra sao, con phát biểu bao nhiêu lần, chất lượng làm bài của con đúng sai như thế nào...
Từ những báo cáo này tôi có thể nhìn thấy việc con có đang gắn kết với bài học không. Giáo viên sẽ biết ngay con tôi cần hỗ trợ như thế nào, sở thích, đam mê của cháu là gì để đồng hành cổ vũ con tiếp tục theo đuổi. Tôi cũng dễ dàng quan sát con có chủ động với việc học của mình không để kịp thời có những cuộc nói chuyện phù hợp giữa 2 bố con, và có thêm những cơ hội để tôi hiểu hơn về con mình.
Đồng hành cùng con với tôi luôn là một hành trình đầy thú vị để cho con cơ hội chủ động, động viên con đúng thời điểm. Đôi khi chúng ta hay than phiền về những điểm chưa tốt của con mà quên mất con đã nỗ lực ra sao. Để con chủ động hoàn toàn không giống với khái niệm buông - có nghĩa là hoàn toàn không can thiệp vào các quyết định của con.
Sau thời gian được đồng hành và có được môi trường học tập chủ động, tôi nhận thấy con đã có những tiến bộ rõ rệt ở các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Không biết từ khi nào tôi không còn phải hò hét, nhắc nhở con ngồi vào bàn học. Cháu chủ động sắp xếp chính việc học của mình một cách tự giác. Nhiều lúc chính tôi cũng bị làm khó bởi những câu hỏi xoáy đáp xoay mà nhờ có tình yêu học tập cháu đã đào sâu tìm hiểu.
Không có gì sai khi chúng ta kỳ vọng quá nhiều vào con, mong muốn con đã tốt phải tốt hơn nữa nhưng làm cha mẹ là công việc suốt đời chứ không phải trong phút mốt. Hãy vì con mà từ từ đừng nóng vội. Bởi chính sự nóng vội và kỳ vọng của cha mẹ khiến các con sợ học. Hãy giúp con biến việc học thành một sở thích, một niềm vui của tìm tòi, khám phá.
TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ ĐẠI THẾ HÀO
Địa chỉ: D61 , đường N4, khu phố 1, phường Bửu Long, Biên Hoà, Đồng Nai
Email: minhphonglan@gmail.com
Hotline: 0989970649 (Thầy Minh) - 0336413819 (Cô Anh)
Website: daithehao.edu.vn